ProjectWK
Technology Application in Teaching and Learning Project 2013
PROTOTYPE
PROTOTYPE
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน
การประยุกต์ทางหลักสูตร เช่น
๑.การนำไอซีทีมาประยุกต์ใช้ในการจัดทำหลักสูตรสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
ซึ่งนำเสนอให้เห็นถึงมาตรฐานและตัวบ่งชี้สำหรับการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
๒.หลักสูตรซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตหาความรู้จากWorld
Wide Webให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างการนำไปประยุกต์ใช้กับการสอน
เช่นให้นักเรียนหาข้อมูลจากเว็บไซต์ที่ครูเลือกไว้ ประเมินเว็บไซต์และsearch
engine ที่แตกต่างกันไป
ให้นักเรียนค้นหาข้อมูลโดยใช้คำสำคัญและนำมาอภิปราย
ที่สำคัญย้ำเตือนนักเรียนเรื่องมารยาทในการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนรวมและข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตมีอีกมากมายนอกเหนือจาก
“ภาพยนตร์” “ดารา”
“รถแข่ง” ฯลฯ
๓.มาตรฐานและตัวบ่งชี้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนเกรด 9-12 ของมลรัฐ Maryland เป็นเครื่องมือที่จะให้ข้อมูลว่าครูควรคาดหวัง
และควรจะประเมินนักเรียนอย่างไร
การประยุกต์ทางการเรียนการสอน
การเรียนการสอน
คือ กระบวนการสำคัญของการที่จะนำไปสู่การเรียนรู้
การรู้จักนำเทคโนโลยีไอซีทีเข้าไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายภายใต้บริบทของความต้องการของผู้เรียน
ครู ผู้บริหารสอดคล้องกับเนื้อหาสาระ วัย
ระดับความสามารถในการเรียนรู้ได้อย่างคลอบคลุมอย่างหลากหลายทุกด้าน เช่น
๑. Dr.Schutz ได้มีการนำเทคโนโลยีไอซีทีมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเป็นสื่อการเรียนการสอน
ในลักษณะเป็น Courseware
on – line โดยให้บริการฟรีในรูปแบบ on – line service สำหรับสอนการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สื่อนี้เป็นทรัพยากรที่เด็กสามารถเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษได้ด้วยตัวเอง
โดยเริ่มจากการอ่านตัวอักษร A-Z
อ่านเป็นคำ เป็นประโยค เพลง
๒.บทเรียนเรื่องการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนต่างชาติ
มีคำอธิบายเรื่องเครื่องหมายวรรคตอน(punctuation) การเขียนเรียงความ(essay)
การเขียนเพื่อวิจารณ์(review) และการเขียนเพื่อนำเสนอ(presentation)
การประยุกต์ทางการเรียนการประเมินผล
๑.ISkill
assessment จัดเป็นรูปแบบการประเมินผลที่สามารถนำไปใช้ในการประเมินความสามารถในการอ่านเขียนได้
ISkill assessment สามารถช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถใช้ไอซีได้อย่างมีประสิทธิภาพถึงแม้จะต้องใช้เวลาในการทดสอบหลักสูตรก็ตาม
ISkill assessment ถือว่าเป็นสื่อด้านการวัดประเมินผลที่ NCSA
เลือกใช้สำหรับช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถใช้ไอซีทีได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังเป็นสื่อตัวเลือกแรกที่ใช้สำหรับประเมินความสามารถในการอ่านเขียนกับผู้เรียน
๒.สื่อการวัดประเมินผลด้วยตนเองเรื่องไวยากรณ์เบื้องต้น(Basic
grammar)
๓.สื่อการวัดประเมินผลด้วยตนเองเรื่องการอ่านเพื่อจับใจความ(Reading
for main idea)
No comments:
Post a Comment